ไอเดียนวัตกรรมที่ดีเป็นอย่างไร และ ควรมีมูลค่าเท่าไหร่
นวัตกรรมเป็น ฺBuzz Word ที่ทุกหน่วยงานให้ความสำคัญและผู้บริหารต้องผลักดันให้เกิดขึ้นในหน่วยงานให้ได้ แต่คุณรู้ไหมว่าสาเหตุหลักที่ขัดขวางนวัตกรรมไม่ให้เกิดขึ้นในองค์กรอันดับที่ 1 คือ ความเข้าใจผิดเรื่องความหมายของนวัตกรรม และเมื่อเราเข้าใจเรื่องนี้ผิด การเลือกและคัดกรองไอเดียของเราทำให้เกิดความซับซ้อนโดยไม่จำเป็นและบั่นทอนกำลังใจของผู้ปฏิบัติ
Photo by Shavr IK on Unsplash
ครั้งหนึ่ง ทีมโบลด์กรุ๊ปได้เข้าไปเก็บข้อมูลเพื่อนำเสนองาน Process Innovation ทั้งกระบวนการในอุตสาหกรรมหนึ่ง จากการเก็บข้อมูลพบว่าโรงงานมีมูลค่าของเสีย Defect ที่เกิดขึ้นปีละหลายสิบล้านบาท Solution มาตรฐานคือ เสนอให้ลงทุนปรับปรุงโรงงานเป็นระบบปิดป้องกันฝุ่นละออง เปลี่ยนแม่พิมพ์ให้มีคุณภาพสูงขึ้น และใช้หุ่นยนต์ระบบอัตโนมัติเพื่อทดแทนแรงงานแต่ผลกระทบคือ ใช้เงินลงทุนมากและต้นทุนการผลิตต่อหน่วยสูงขึ้น
หลังจากศึกษาข้อมูลประมาณ 1 ชั่วโมง ทีมที่ปรึกษาได้นำเสนอวิธีการทำงานใหม่เพื่อให้เข้าใจถึงผลลัพธ์ที่จะนำเสนอเมื่อเสร็จงานดังนี้

เพิ่ม QC 1 ทีม เพื่อตรวจสอบชิ้นงานก่อนทำสี โดยหน้าที่ของ QC ทีมใหม่คือ คัดแยกชิ้นงานที่มีรอยขีดข่วนเพื่อนำไปแก้ไข หรือ recycle กลับเป็นวัตถุดิบในการผลิตรอบถัดไป และด้วยวิธีการนี้จะทำให้โรงงานประหยัดต้นทุนการทำสีของชิ้นส่วนที่มีตำหนิ และการ recycle ชิ้นงานที่เสียทำให้ได้มูลค่ากลับมาใช้เป็นวัตถุดิบ และด้วยวิธีนี้ มูลค่าของเสียจะลดลง 75% โดยยังไม่ต้องเปลี่ยนแปลกระบวนการผลิตแต่อย่างใด
สิ่งที่คุณนำเสนอ ไม่ใช่เครื่องจักร หรือ ระบบไฮเทค ผมไม่เห็นว่าข้อเสนอเหล่านี้เป็นนวัตกรรมตรงไหน – CEO ของบริษัท ประเมินคุณค่างานของเรา
ความเชื่อเรื่องนวัตกรรมที่หลายคนเข้าใจผิดอันดับ 1 คือ ความเชื่อที่ว่านวัตกรรมที่ดีต้องประกอบเทคโนโลยีที่ทันสมัย เข้าใจผิดจนสมัยหนึ่งมีเกณฑ์การตัดสินว่า ผลิตภัณฑ์หรือบริการต้องมี Mobile Application เป็นส่วนประกอบ ทั้งที่เทคโนโลยีเป็น Innovation Enabler หนึ่งเท่านั้น
และด้วยความเข้าใจผิดนี้เอง ทำให้หลายส่วนในองค์กรเชื่อว่าตนเองไม่สามารถคิดค้นและสร้างนวัตกรรมให้กับองค์กรได้ เพราะขาดความรู้ความสามารถด้าน IT หรือการเขียนโปรแกรม หรือ ทำงานในสาขาด้านวิทยาศาสตร์ / วิศวกรรม และทำให้ขาดโอกาสและการสนับสนุนในการสร้างนวัตกรรม
หลักเกณฑ์ในการประเมินความเป็นนวัตกรรม
หลักเกณฑ์ในการประเมินความเป็นนวัตกรรมของไอเดียที่ถูกนำเสนอในโลกของที่ปรึกษานวัตกรรมอย่างเช่นที่โบลด์กรุ๊ปทำอยู่นั้น เรามีหลักเกณฑ์ที่ใช้ในการประเมินความเป็นนวัตกรรมของไอเดียที่ถูกนำเสนอไว้อย่างเรียบง่าย 3 ข้อ
มีความใหม่ หรือ ความต่าง จากสิ่งที่คนอื่นคิดหรือทำ
ไอเดียที่นำเสนอ มีความใหม่หรือแตกต่างจากเดิมอย่างไร ซึ่ง British Standard BS7000-1:1999, Design management systems Part 1: Guide to managing innovation แบ่งระดับความใหม่ของนวัตกรรมไว้ถึง 9 ระดับ ตั้งแต่ใหม่ระดับบุคคล ใหม่ระดับบริษัท ใหม่ระดับอุตสาหกรรม จนถึง ใหม่ระดับครั้งแรกของโลก
สร้างประโยชน์ได้ตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้
ความใหม่หรือความต่างในไอเดียที่นำเสนอสามารถสร้างประโยชน์ต่อองค์กร เช่น ลดต้นทุน ขยายฐานลูกค้า สร้างรายได้เพิ่ม หรือ ให้ประโยชน์ทางสังคม ในระดับที่มีนัยยะสำคัญมากเพียงใด ถ้าประโยชน์มากจนถึงขั้นล้มล้างอุตสาหกรรมเดิมจะเรียกนวัตกรรมนั้นว่า Disruptive Innovation
จัดลำดับไอเดียตามผลตอบแทนจากการลงทุน
ลำดับขั้นของไอเดียนวัตกรรมถูกวัดผลจาก ส่วนเพิ่มของมูลค่าของประโยชน์ที่ได้จากนวัตกรรมต่อมูลค่าการลงทุนที่ใช้เพื่อสร้างให้นวัตกรรมนั้นเกิดขึ้น หรือที่โบลด์กรุ๊ปเรียกว่า Return on Innovation Investment

สำหรับโบลด์กรุ๊ป นวัตกรรมที่ดีไม่จำเป็นต้องฟุ่มเฟือย แต่เป็นความเรียบง่ายที่เฉียบแหลม
ในตอนเริ่มต้น นวัตกรรมธุรกิจระดับโลกอย่าง AMAZON / UBER / AIRBNB / FACEBOOK / HYPERLOOP ไม่ได้เริ่มต้นด้วยการใช้เทคโนโลยีขั้นสูงในการสร้างความแตกต่าง แต่เกิดจากการใช้ เทคโนโลยีพื้นฐานมาสร้างสรรค์ให้แตกต่างจากสิ่งที่คนอื่นในธุรกิจนั้นทำอยู่เดิมเท่านั้น